ใช้บัตรเครดิตอย่างไร ให้ถูกวิธี




ใช้บัตรเครดิตอย่างไร ให้ถูกวิธี 

บัตรเครดิต เป็นเหมือนดั่งดาบสองคมที่พร้อมจะให้ประโยชน์กับคุณและพร้อมที่จะทำร้ายคุณได้เช่นกัน ซึ่งหากคุณรู้จักใช้และใช้อย่างถูกวิธีมันก็จะให้ประโยชน์กับคุณ แต่หากคุณใช้บัตรเครดิตผิดวิธี มันก็จะให้โทษกับคุณ ดังนั้น คุณจะต้องใช้บัตรเครดิตอย่างระมัดระวังและใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ซึ่งมีวิธีการใช้บัตรเครดิต ให้ถูกวิธี ดังนี้


 1. ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น

 ใช่ว่ามีบัตรเครดิตแล้วจะสามารถซื้อได้ทุกอย่าง เพราะเมื่อครบกำหนดสิ้นเดือน คุณก็จะต้องจ่ายหนี้บัตรเครดิตที่คุณได้ใช้จ่ายไป พร้อมกับดอกเบี้ย ซึ่งก็เป็นจำนวนเงินที่ไม่น้อยเลยทีเดียว และยิ่งคุณใช้จ่ายมากเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ดังนั้น ในการใช้บัตรเครดิต คุณควรใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น คือใช้จ่ายซื้อของที่จำเป็นจริงๆ อย่าใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย เพราะมันอาจจะทำให้คุณมีเงินไม่พอสำหรับจ่ายหนี้บัตรเครดิตเมื่อถึงสิ้นเดือนได้นั่นเอง


2. อย่าใช้บัตรเครดิตเกินความสามารถที่จะจ่ายหนี้ของคุณ

ถึงแม้ว่าคุณจะสามารถใช้บัตรเครดิตซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา แต่คุณก็ควรคำนึงด้วยว่า ในเดือนนั้น คุณจะได้เงินเดือนเท่าไหร่ และมีความสามารถที่จะจ่ายหนี้บัตรเครดิตได้มากแค่ไหน เช่นคุณมีความสามารถที่จะจ่ายหนี้บัตรเครดิตในเดือนนั้น 5000 บาท คุณก็ต้องควบคุมการใช้บัตรเครดิตของคุณไม่ให้เกิน 5000 บาท เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนเมื่อถึงวันจ่ายหนี้นั่นเอง และเพื่อควบคุมวินัยในการใช้จ่ายเงินของคุณอีกด้วย


 3. ทำบัญชีรายจ่ายจากบัตรเครดิตไว้เสมอ 

การทำบัญชีรายจ่ายจากบัตรเครดิต จะทำให้คุณรู้ว่านเดือนนั้นๆ คุณได้ใช้บัตรเครดิตไปกี่บาทแล้ว เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการใช้จ่ายเกินกำหนด และเพื่อเตือนสติของคุณไม่ให้ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายอีกด้วย นอกจากนี้ คุณอาจจะเก็บสลิปการจ่ายเงินของคุณไว้ด้วยก็ได้ เพื่อเป็นหลักฐานการจ่ายเงิน และเพื่อใช้ในการตรวจสอบว่ายอดเงินที่คุณใช้จ่ายไป ตรงกับยอดเงินในใบแจ้งหนี้ของเดือนนั้นๆหรือไม่ เพราะบางครั้งยอดเงินในใบแจ้งหนี้ก็อาจมีความผิดพลาดได้เหมือนกัน

บัตรเครดิต เป็นเสมือนดาบสองคม ที่พร้อมจะให้ทั้งประโยชน์ และผลเสียกับคุณได้ตลอดเวลา ดังนั้นในการใช้บัตรเครดิต คุณจึงควรวางแผนและกำหนดยอดเงินที่จะใช้จ่ายในแต่ละเดือนให้ดี และเช็ครายจ่ายของคุณไว้เสมอ เพื่อให้บัตรเครดิต เป็นประโยชน์กับคุณมากกว่าเป็นผลเสียกับคุณนั่นเอง นอกจากนี้ในช่วงที่ใกล้ถึงสิ้นเดือนหรือใกล้ถึงกำหนดวันชำระหนี้ คุณควรใช้จ่ายให้น้อยที่สุด เพื่อไม่เป็นการเพิ่มหนี้ให้กับตัวเอง เพราะใกล้ถึงวันที่คุณจะต้องนำเงินของคุณมาจ่ายหนี้แล้วนั่นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น